ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ส.ป.ก.ลดดอกเบี้ยช่วยเกษตรกรสู้ภัยโควิด - 19
28 เม.ย. 2563

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรม ผ่านระบบ Video Conference เมื่อเร็วๆ นี้ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการดูแลและเยียวยาเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วยการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่เกษตรกรผู้กู้รายใหม่และเกษตรกรรายเดิม ที่ไม่เคยผิดนัด เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในช่วงวิกฤตนี้ ได้แก่ 1) เงินกู้ระยะสั้น กำหนดชำระคืนภายใน 1 ปี กู้ยืมได้รายละไม่เกิน 20,000 บาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 ร้อยละ 0 ต่อปี อัตราดอกเบี้ยปีที่ 2 ร้อยละ 1 ต่อปี หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี และ 2) เงินกู้ระยะปานกลาง กำหนดชำระคืนภายใน 3 ปี กู้ได้รายละตั้งแต่ 20,001-50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 ร้อยละ 0.05 ต่อปี อัตราดอกเบี้ยปีที่ 2 ร้อยละ 1 ต่อปี หลังจากนั้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี

ขณะเดียวกันได้เห็นชอบโครงการเพื่อการดำเนินการจัดทำแผนที่แนวเขตของ ส.ป.ก. ให้มีประสิทธิภาพและนำเทคโนโลยีแนวใหม่มาดำเนินการโดยการจัดซื้อกล้องสำรวจแบบประมวลผลรวม (Total Station) ทดแทนของเดิม จำนวน 17 เครื่อง และการจัดซื้อเครื่องหาค่าพิกัดด้วยสัญญาณดาวเทียม (GNSS แบบ Rover) จำนวน 45 เครื่อง เพื่อปรับระบบแผนที่แปลงที่ดินของ ส.ป.ก. สอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยมาตรฐานระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐ พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาแผนที่แปลงที่ดินอย่างยั่งยืน

รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับเส้นแนวเขตที่ดินของรัฐ One Map การจัดทำแผนที่ฐาน Base map มาตราส่วน 1:4,000 ของประเทศไทย (ONE DATUM) ซึ่งจะทำให้ ส.ป.ก. สามารถบริหารจัดการที่ดินของรัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงสามารถตอบสนองการให้บริการเกษตรกรได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาความขัดแย้งหรือข้อพิพาทเรื่องแนวเขตที่ดินระหว่างเกษตรกรด้วยกันเอง และระหว่างหน่วยงานรัฐที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกัน นอกจากนี้ยังได้อนุมัติโครงการสำรวจวางผังแม่บทการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในแปลงที่ดินที่ได้จาก การยึดคืน แปลงที่ดิน NO 601 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เนื้อที่ 973 ไร่ เพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่ก่อนจัดที่ดินให้กับพี่น้องเกษตรกรและผู้ยากไร้ได้เข้ามาอยู่อาศัยและทำประโยชน์ด้านเกษตรกรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...