ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
'ศักดิ์สยาม'เล็งเสนอ คนร.เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย 29 เม.ย.นี้
24 เม.ย. 2563

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมวแผนฟื้นฟูการบินไทย โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย ว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะแล้วเสร็จทันนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 29 เมษายน นี้  “ยืนยันว่า เมื่อแผนแล้วเสร็จจะช่วยทำให้อุตสาหกรรมการบินของไทยกลับมาเข้มแข็งได้ ส่วนรายละเอียดของแผนนั้นขอให้ทุกฝ่ายรอการชี้แจงจาก คนร.อีกครั้ง “นายศักดิ์สยาม กล่าว

นอกจากนี้นายศักดิ์สยาม ได้เปิดเผยถึงการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง(ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต) และสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดให้บริการในต้นปี 2564 แต่การก่อสร้างมีความล่าช้าออกไป จากปัญหาการรื้อย้ายนระบบสาธารณูปโภคและท่อน้ำมัน ล่าสุดบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้อนุมัติขยายงานก่อสร้างออกไปกว่า 500 วัน ส่งผลให้โครงการไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดเดิมแน่นอน และต้องล่าช้าออกไปอีกกว่า 1 ปีครึ่ง ดังนั้น 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมเห็นว่า หากโครงการล่าช้าไปแล้ว ก็สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเดินรถ จากที่การรถไฟฯ จะเป็นผู้เดินรถเอง มาเป็นรูปแบบการดึงเอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบ PPP ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 4 เส้นทาง  โดยที่รัฐไม่ต้องเป็นผู้ลงทุนเอง ช่วยประหยัดงบประมาณได้ 60,000-70,000 ล้านบาท แต่สัดส่วนการแบ่งรายได้จะยังเป็นแบบ 60:40 คือ การรถไฟฯ ได้ส่วนแบ่งรายได้ 60%และเอกชนได้ 40%ในลักษณะเดียวกันกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ซึ่งแนวทางดังกล่าว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบด้วยแล้ว และเตรียมจะเสนอต่อที่ประชุม คนร. ในเดือนพฤษภาคมนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...