ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
หมอวรงค์โพสต์เฟสบุค ทำไมต้องตัดงบบัตรทอง
24 เม.ย. 2563

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติ(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

โรคอิจฉาตาร้อน 

ไม่เข้าใจจริงๆว่า ทำไมฝ่ายประชาธิปไตย ไม่สนใจการทุจริตที่มีหลักฐาน เรื่องถุงยังชีพช่วยคนจนของอบจ.ลำพูน แต่กลับมาสร้างกระแสบิดเบือน เรื่องตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาท และงบกระทรวงสาธารณสุข 1,200 ล้านบาท

โชคดีที่ได้ฟังคำขี้แจง จากผู้เกี่ยวข้องถึงทราบว่า การบรรจุแพทย์ พยาบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข 45,684 ตำแหน่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการต่อสู้กับโควิดนั้น ตามกฏหมายบังคับต้องใช้งบบัตรทองมาจ่ายเงินเดือนเท่านั้น มันก็แค่นี้เอง

ไม่ได้ไปตัดงบของเขาไปทำอย่างอื่น เพียงแต่กฏหมายไม่ได้ให้สป.สช.จ่ายเงินเดือนเอง แต่ต้องโอนให้สำนักงบตั้งเป็นงบเงินเดือน ก็แค่นี้เองครับ ส่วนเงิน 2,400 ล้านบาทก็ไม่ได้หายไปไหน เท่ากับว่าโรงพยาบาลต่างๆก็ประหยัดเงินบำรุงรวมไป 2,400 ล้านบาท เพราะใช้งบบัตรทองมาจ่ายเป็นเงินเดือนแทนแล้ว สุดท้ายก็คือเงินกระเป๋าซ้ายไปอยู่กระเป๋าขวา

ส่วนงบกระทรวงสาธารณสุข 1,200 ล้านบาท ก็แค่เงินที่ดำเนินการไม่ทันเพราะติดช่วงโควิด ต้องตัดส่งเป็นงบกลาง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ทำไมกระทรวงกลาโหม รอบนี้เขาตัดเข้างบกลางสูงถึง 18,000 ล้านบาท แต่กลับไม่ยอมพูดถึงสักคำ มันยิ่งสะท้อนว่า ฝ่ายประชาธิปไตยนี้เอาแต่สร้างข่าวบิดเบือน และที่สำคัญงบกลางส่วนใหญ่ก็ให้กระทรวงสาธารณสุขไปสู้โควิดอยู่ดี

การยิ่งสร้างข่าวปลอม ยิ่งสะท้อนว่าฝ่ายประชาธิปไตย"อิจฉาตาร้อน" ทั้งเรื่องผลการต่อสู้โควิดที่ได้ผลเป็นที่ชื่นชมทั่วโลก และการกล้าบรรจุข้าราชการให้พี่น้องแพทย์ พยาบาล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ เลยเก็บอาการไม่อยู่

กูรูด้านความสำเร็จกล่วว่า ใครที่"อิจฉาตาร้อน" ยิ่งสะท้อนว่าพวกเขาใกล้ที่จะล้มเหลว รัฐบาลโปรดมั่นใจที่จะเดินต่อไปบนพื้นฐานที่ทำปัจจุบันคือ "เร่งชี้แจง โปร่งใส ใช้คนเก่ง" แค่นี้ประชาชนจะออกมาช่วยปกป้อง และฝ่ายประชาธิปไตยก็คงต้องเฉาไปเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...