ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน-อินเดียปฏิญาณส่งเสริมการทำงานร่วมกัน
27 พ.ค. 2559

          สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งประเทศจีนได้พบปะพูดคุยกับ นายประณับ มุขะร์ชี ประธานาธิบดีของอินเดีย ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 พ.ค.) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสอง

          สีจิ้นผิงได้กล่าวแสดงความชื่นชมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ และเน้นย้ำว่าทั้งสองฝ่ายควรรักษามิตรภาพในฐานะเพื่อนบ้านและ
ความร่วมมือในลักษณะการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ

          สีจิ้นผิงเสนอให้ทั้งสองฝ่ายสร้างความไว้วางใจทางการเมืองอย่างเป็นปึกแผ่นร่วมกัน โดยรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างผู้นำของรัฐต่อไป ดำเนินการใช้ประโยชน์จากกลไกการเจรจาทวิภาคีต่างๆ และพัฒนาศักยภาพความร่วมมือในโครงการที่เกี่ยวกับรถไฟ สวนอุตสาหกรรม เมืองอัจฉริยะ พลังงานใหม่ การรักษาสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพยากรมนุษย์ ความสามารถในการผลิต การลงทุน การท่องเที่ยวและการบริการ

          นอกจากนี้ สีจิ้นผิงยังกล่าวถึงความคาดหวังที่จะมีการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการบังคับใช้กฎหมายและความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างทั้งสองประเทศ

          ด้านนายประณับ ประธานาธิบดีของอินเดียได้กล่าวในการมาเยือนประเทศจีนตามคำเชิญของสีจิ้นผิงในครั้งนี้ว่า พรรคการเมืองของอินเดียทั้งหมดให้การสนับสนุนในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีน

          นายประณับ กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างอินเดียและจีน ในฐานะประเทศผู้มีอำนาจสำคัญและมีสถานะทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศและมนุษยชาติทั้งหมด

          นอกจากนี้ นายประณับ ยังได้กล่าวเน้นย้ำในประเด็นเดียวกันกับสีจิ้นผิง ว่าอินเดียพร้อมที่จะขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน เพิ่มการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และส่งเสริมการติดต่อสื่อสารในกิจการระหว่างประเทศกับจีนอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...