ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
นั่งไม่ติด ... ค่าไฟฟ้าพุ่ง!! รมว.พลังงาน เรียก กฟผ.-กกพ. หารือด่วน
19 เม.ย. 2563

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียล หลังมีประชาชนออกมาเปิดเผยตัวเลขค่าไฟในเดือนนี้ที่สูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น หลายคนเข้าใจว่า การหยุดอยู่บ้านตามนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 น่าจะทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ต้องตกใจเมื่อบิลค่าไฟมาแล้วพบว่าพุ่งสูงเป็นหลายเท่าตัว

ทั้งนี้ ล่าสุด นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมเรียกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือในวันที่ 20 เมษายน 2563 โดยนายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า วันที่ 20 เม.ย.นี้ ได้เชิญปลัดกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือแนวทางมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมจากเดิม

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากขณะนี้ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้มีภาระใช้จ่ายเรื่องค่าไฟมากขึ้น “ผมได้โยนโจทย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาแนวทางการลดค่าครองชีพเพิ่มเติมว่า มีแนวทางไหนจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้อีกหรือไม่อย่างไร หลังจากประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน จึงใช้ไฟเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกว่าค่าไฟแพงขึ้น ถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งผมไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งหามาตรการมาช่วยเหลือเพิ่มเติม จากขณะนี้มีมาตรการลดค่าไฟให้ 3 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่บิลเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเริ่มเห็นในบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือน เม.ย.นี้” นายสนธิรัตน์กล่าว

ขณะที่นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวถึงกรณีค่าไฟฟ้าสูงขึ้นผิดปกติว่า หากพบค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ได้ เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ข้อเท็จจริงต้องดูว่าค่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ ซึ่งมองว่าค่าไฟคงไม่เพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าจากปกติ หากค่าเพิ่มขึ้นโดยผิกปกติอาจเกิดความผิดปกติจากตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟ

“หากค่าไฟเพิ่มขึ้นเป็นเหตุที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยืนยันว่าจะทำการชดเชยส่วนนี้ให้ โดยจะต้องมีการดูประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังด้วว แต่การที่ค่าไฟเพิ่มขึ้นจำนวนมากต้องขอไปดูข้อเท็จจริงว่าเกิดจากสาเหตุอะไรก่อน” นายสมพงษ์ กล่าว

                นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการไฟฟ้าลักไก่ไม่ช่วยเหลือชาวบ้านจริๆนั้ น เราเป็นคนเสนอให้ขยายการใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 50 หน่วย เป็น 90 หน่วย ซึ่งอยากแนะนำว่าถ้าผู้ใช้ไฟรายไหนที่คิดว่าค่าไฟบ้านของตนเองผิดปกติ อยากให้ไปยื่นเรื่องเพื่อขอตรวจสอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีลักษณะนี้เกิดขึ้นแล้ว และก็ได้มีการส่งทีมงานไปตรวจสอบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...