ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ตรวจสวนสัตว์ภูเก็ต ไม่พบเหตุตามที่โพสต์ สัตว์ยังอยู่สบายดี
19 เม.ย. 2563

กรมอุทยานฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงสวนสัตว์ภูเก็ต พบใบขออนุญาตหมดอายุ และมีการขอปิดกิจการแล้ว ด้านสัตว์ที่อยู่ในการดูแลสมบูรณ์ดี

นายปิยวัฒน์ สุคนธ์ หัวหน้าสายตรวจเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษด้านสัตว์ป่าประจำจังหวัดภูเก็ต สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูเก็ต (ทสจ.) ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) และด่านตรวจสัตว์ป่าท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่หนังสือพิมพ์ Daily Mail ของสหราชอาณาจักร รายงานเมื่อ 1 มิถุนายน 2562 ว่า สวนสัตว์ภูเก็ตวางยาเสือและล่ามด้วยโซ่ยาว 3 ฟุต เป็นเวลา 62 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกับเสือ และมีผู้โพสต์ขอความช่วยเหลือสัตว์ในสวนสัตว์ภูเก็ตมีอาการซูบผอม โดยมีรายละเอียดว่า

"มีเสือที่หิวโหยถูกขังอยู่เบื้องหลังสถานที่ทารุณสัตว์ที่น่ารังเกียจ ที่เรียกตัวเองว่า สวนสัตว์ภูเก็ต ในฉลองและได้ยินเสือร้องมา 8- 9คืนแล้ว เลยตัดสินใจเข้าไปดู มีเสืออยู่ในกรง 8 ตัว มีหมี และจระเข้ไม่อาหาร ดูผอมโทรมมากๆ โดยสรุป การจัดสวัสดิภาพ" 

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงสั่งการให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ลงพื้นที่ออกตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว จากการตรวจสอบสวนสัตว์สาธารณดังกล่าวจดทะเบียนในนาม บริษัท สวนสัตว์ภูเก็ต จำกัด ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ดูจากสภาพทั่วไปจากภายนอกสัตว์ทุกตัวมีความสมบูรณ์ดี มีการจัดสวัสดิภาพสัตว์มีความเหมาะสม ด้านน้ำดื่มและอาหารพบว่า มีอย่างเพียงพอและสมบูรณ์ โรงเรือนสำหรับสัตว์เป็นอาคารเดิมและมีความเหมาะสมอยู่ และจากการตรวจสัตว์ทั้ง 3 ชนิด ตามที่มีการร้องเรียนนั้น ปรากฏว่า สัตว์ทุกตัวมีสภาพสมบูรณ์ตามชนิดของสัตว์ ไม่มีสภาพผอมโทรมเหมือนที่มีการโพสในเฟซบุ๊ก (Facebook) แต่อย่างใด และไม่มีการล่ามโซ่แต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้สวนสัตว์ภูเก็ตอยู่ในระหว่างขอเลิกกิจการสวนสัตว์สาธารณะจึงได้มีการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างบางรายการ ทำให้มีซากปรักหักพัง ไม่สะอาดเท่าที่ควร ไม่ได้ให้พื้นที่ปล่อยให้เสื่อมโทรมตามธรรมชาติแต่อย่างใด แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 มีการปิดพื้นที่ทำให้การจัดส่งอาหารให้แก่สัตว์ค่อนข้างลำบาก 

ทั้งนี้ สวนสัตว์ภูเก็ต เป็นสวนสัตว์สาธารณะ จดทะเบียนในนาม บริษัท สวนสัตว์ภูเก็ต จำกัด ได้รับขออนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ซึ่ง ปัจจุบันหมดอายุแล้ว และทางบริษัทไม่ได้ต่อใบอนุญาตแต่อย่างใด และได้ขอยกเลิกการจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะแล้วเมื่อวันที่วันที่ 10 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โดยจากนี้ทางสวนสัตว์ภูเก็ตจะมีการจัดสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายสัตว์บางส่วนให้กับสวนสัตว์อื่นๆ ในจังหวัดภูเก็ตดูแลต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...