ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
MEAเจิดจ้า มาบอก ! เทคนิคประหยัดไฟ เรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ที่บ้านด้วยตัวเอง อยู่บ้านสบายใจไม่ต้องออกไปเสี่ยง COVID-19
13 เม.ย. 2563

- ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังการใช้งาน เพราะการเสียบปลั๊กทิ้งไว้ กระแสไฟฟ้าก็จะยังคงไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้าถึงแม้ว่าจะปิดสวิตช์แล้วก็ตาม

- จัดระเบียบให้ตู้เย็น รู้มั้ยว่าการที่เราแช่อาหารต่าง ๆ ไว้มากมายนั้น จะยิ่งทำให้ตู้เย็นทำงานหนักมากขึ้น เนื่องจากเมื่อมีวัตถุมาก ความเย็นก็จะลดลง ดังนั้นเราควรหมั่นเคลียร์ตู้เย็น จัดระเบียบตู้เย็นให้ไม่มีของมากเกินไปนั่นเอง

- ไม่ควรรีดผ้าในห้องแอร์ จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักเพราะต้องถ่ายเทความร้อนจากเตารีด รวมถึงเตารีดก็ต้องทำงานหนักขึ้นเพราะความเย็นจากแอร์ทำให้เตารีดร้อนน้อยลง เตารีดจึงกินไฟมากขึ้นนั่นเอง

- ซักผ้าและรีดผ้าคราวละมาก ๆ ควรทำพร้อมกันในครั้งเดียว เพราะเป็นอุปกรณ์ที่กินไฟค่อนข้างมาก การซักหรือรีดครั้งละมาก ๆ จึงเป็นการประหยัดไฟมากกว่าการทำทีละน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง

- ใช้หลอดไฟ LED เนื่องจากช่วยประหยัดพลังงานได้สูงที่สุดถึง 80% ใช้พลังงานน้อย แต่ให้ความสว่างมาก และยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไฟชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...