ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมหนุนตั้งบริษัท‘ครัวการบิน’ ใช้ทุน 10 ล้าน
13 เม.ย. 2563

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมเรื่องการจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทย โดยที่ประชุมได้รับทราบแผนจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทยในเบื้องต้น พบว่าผู้บริหารครัวการบิน ของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้นำเสนอว่าจะใช้เงินทุนในการจัดตั้งบริษัทฯ ประมาณ 10 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการลงทุนเป็น การบินไทย 49% และพนักงานการบินไทย 51%

โดยรูปแบบของการลงทุนดังกล่าว เป็นลักษณะเดียวกันกับการจัดตั้งบริษัทย่อยอื่นๆ ของการบินไทย เช่น บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด เป็นต้น ทั้งนี้การจัดตั้งบริษัทดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินงานมักจะติดขัดในขั้นตอน และกฎระเบียบของบริษัทฯ เพราะเป็นขั้นตอนตามหลักของรัฐวิสาหกิจ ที่ค่อนข้างซับซ้อน และปฏิบัติยาก จึงเป็นปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้แข่งขันกับภาคเอกชนไม่ได้ โดยที่ผ่านมาอาจแข่งขันกับเอกชนยาก เพราะติดขั้นตอนดำเนินงานต่างๆ ตามระเบียบบริษัทฯ ทั้งที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพ และมาตรฐานในการดำเนินงานค่อนข้างสูงไม่แพ้ใคร

สำหรับแผนธุรกิจของบริษัทครัวการบินไทย เบื้องต้นประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.งานธุรกิจห้องรับรอง (เลานจ์) เพื่อให้บริการสายการบินอื่นๆ นอกเหนือจากการบินไทย ซึ่งปัจจุบันการบินไทยยังสามารถชนะการประมูลงานให้บริการห้องรับรองของสายการบินของสิงคโปร์ โดยปัจจุบันธุรกิจเลานจ์เข้ามาติดต่อเพื่อให้การบินไทยไปดำเนินงานแล้ว 4-5 สายการบิน 2.การจำหน่ายอาหารไทยแบบพร้อมทาน (Ready to eat) ส่งออกไปยังต่างประเทศ และ 3.การนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อจำหน่ายให้กับภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือโรงแรม ที่มีความต้องการวัตถุดิบจากต่างประเทศ 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...