ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ช่างฟ้อน 1,675 คน ฟ้อนเล็บถวาย “ในหลวง”
16 พ.ค. 2559

             รายงานข่าวแจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จังหวัดลำพูน อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานเพื่อประกอบพิธีสรงน้ำพระราชทานพระบรมธาตุหริภุญชัย อ.เมืองลำพูน ระหว่างวันที่ 13-20 พ.ค. 2559 ที่ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมืองลำพูน ซึ่งในปีนี้ได้มีการระดมช่างฟ้อนชาวจังหวัดลำพูน ทุกเพศ ทุกวัย ฟ้อนเล็บต้อนรับน้ำสรงพระราชทาน มากถึง 1,675 คน
             โดยเริ่มตั้งแต่ นายอนันตพล บุญชู รองผู้ว่าฯลำพูน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ได้อัญเชิญน้ำสรงพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยเครื่องราชสักการะ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อบ่ายวาน นี้(13 พ.ค.) จากนั้นขบวนได้เคลื่อนผ่าน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มายังลำพูน ท่ามกลางประชาชนชาว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และชาวจังหวัดลำพูน โปรยข้าวตอกดอกไม้ต้อนรับตลอดสองข้างทาง
             กระทั่งเย็น ขบวนน้ำสรงพระราชทานได้เคลื่อนเข้าสู่วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ คณะฟ้อนเล็บ จำนวน 1,675 คน ฟ้อนถวายต้อนรับน้ำสรงพระราชทาน ซึ่งประดิษฐานบนราชรถที่สร้างด้วยไม้สักทอง จากนั้น นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้อัญเชิญเครื่องราชสักการะขึ้นประดิษฐานบนโต๊ะหมู่บูชาเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญชัยมงคลคาถา
             จากนั้น ผู้ว่าฯลำพูน ได้ลั่นกลองสะบัดชัยเปิดงาน ก่อนที่ข้าราชการ และประชาชน จะร่วมกันแห่ผ้าห่มเวียนรอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย แล้วอัญเชิญผ้าขึ้นห่มองค์พระบรมธาตุ
             อนึ่ง ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 20 พ.ค. 2559 วัดพระธาตุหริภุญชัย ได้ขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวมาร่วมสรงน้ำสักการะองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งในช่วงค่ำ จะมีการแสดงมหรสพ การแสดง ทางศิลปวัฒนธรรมทุกคืน โดยในวันที่ 14 และ 15 พฤษภาคม เวลา 20.00 น. จะมีการแสดงแสงสีเสียง ชุด “ตำนานพระธาตุเจ้าหริภุญชัย” ให้ผู้ร่วมงานได้รับชมด้วย และในระหว่างนี้ (14-19 พ.ค.) คณะสงฆ์จะประกอบพิธีอบรมสมโภชน้ำสรงพระราชทาน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาในช่วงค่ำ ส่วนในวันที่ 20 พ.ค. เวลา 13.00 น. จะมีการจัดขบวนแห่ขบวนน้ำสรงพระราชทาน ขบวนอัญเชิญน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดลำพูน ได้แก่ น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ น้ำทิพย์พระบาทห้วยต้ม และน้ำทิพย์ดอยจำป่าข่า ขบวนแห่ครัวทานของคณะสงฆ์ และพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานขึ้นสรงพระบรมธาตุฯ จึงขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมสักการะ และสรงน้ำพระบรมธาตุหริภุญชัย เพื่อความเป็นสิริมงคลตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 20 พ.ค. 2559

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...