ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กองทัพบกรับมอบสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
31 มี.ค. 2563

30 มีนาคม 2563 กองทัพบกรับมอบสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จากกลุ่มบริษัทโซลเวย์ ในประเทศไทย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และกลุ่มพันธมิตร เพื่อฆ่าเชื้อฉีดพ่นต้านเชื้อไวรัส โควิด -19

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.63 กลุ่มบริษัท โซลเวย์ ในประเทศไทย และกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เพจ Armytimesthailandบริจาคสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จำนวน 600 ตัน เพื่อผสมน้ำเป็นน้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ 15 ล้านลิตร ให้แก่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.โควิด-19 โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "ศบค." โดยกองทัพบก เป็นองค์กรหนึ่งที่ได้รับมอบ เพื่อนำไปกระจายต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่กว่า 300 ล้านตารางเมตร ปริมาณน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถครอบคลุมการฉีดพ่นในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพมหานครรวมทั้งพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ บริษัท ชู๊ทซ์ ไทยแลนด์ ร่วมบริจาคแท้งค์บรรจุ และบริษัท ยูเซ็น โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนการขนส่งบางส่วนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นสารละลายใส ไม่มีสี มีสูตรทางเคมีคือ H2O2 เป็นสารออกซิไดซ์ (Oxidizing agent) หรือ สารเพิ่มจํานวนออกซิเจน ซึ่งโดยปกติแล้วไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามความเข้มข้นที่เหมาะสม เช่น ใช้สำหรับฟอกสีผ้า ใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง ใช้สำหรับฆ่าเชื้อในอาหาร บรรจุภัณฑ์ พื้นผิวอุปกรณ์สัมผัส รวมถึงใช้สำหรับการฆ่าเชื้อในทางการแพทย์ เป็นต้น

ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์สามารถฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะไวรัสและแบคทีเรีย โดยความเข้มข้นที่ใช้ในการฆ่าเชื้อเพียง 0.5 % โดยมีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อในระยะเวลาประมาณ 1 นาที โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่พบได้ตามร้านขายยาทั่วไปมีความเข้มข้น 3% ซึ่งสามารถใช้ในการฆ่าเชื้อหรือทำความสะอาด หรือสามารถทำการเจือจางให้เหลือความเข้มข้นเพียง 0.5%

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...