ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
เชื้อร้ายมาใหม่อีกแล้ว ! “ไวรัสฮันทา” แรงกว่าโควิด-19
26 มี.ค. 2563

โควิดยังไม่จางจีนเจอ “ฮันทาไวรัส” คร่าชีวิตชายโชคร้ายแบบเฉียบพลัน อาการคล้ายไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ฤทธิ์แรงกว่า นักวิทยาศาสตร์เชื่อเชื้อมาจากหนู

สำนักข่าว เดลีเมล์ รายงานว่า ชายชาวจีนจากมณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งกำลังเดินทางไปทำงานในมณฑลชานตงทางภาคตะวันออกของจีน เกิดเสียชีวิตแบบเฉียบพลันบนรถโดยสาร และมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

กระแสข่าวดังกล่าวสร้างความฮือฮาในสังคมออนไลน์ของจีน โดยรายงานระบุว่า ชายผู้เสียชีวิตดังกล่าวติดเชื้อ ไวรัสฮันทา (orthohantavirus หรือ hantavirus) ซึ่งมีความรุนแรงกว่าไวรัสโควิด หากป่วยด้วยเชื้อร้ายนี้ และกลายเป็น #hantavirus ที่กลายเป็นกระแสในทวีตเตอร์ของจีนอย่างรวดเร็ว

ด้านพญ.สุไมยา ไชค์ ผู้เชี่ยวชาญจากสวีเดน ระบุว่า ไวรัสฮันทา พบครั้งแรกระหว่างสงครามเกาหลีปี 2493 ที่แม่น้ำฮันทัน โดยจะติดต่อสู่มนุษย์หากสิ่งปนเปื้อนสารคัดหลั่งหนูเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องกังวลหากไม่ไปกินหนู

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ไวรัสฮันทา ไม่ใช่ไวรัสชนิดใหม่ แต่เป็นไวรัสที่มีหนูเป็นพาหะ และมีโอกาสติดต่อสู่มนุษย์ต่ำมาก แต่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 38 % ซึ่งสูงกว่า ไวรัสโควิดซึ่งต่ำกว่า 3 % มาก

นอกจากนี้รายงานจาก สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง Global Times ยังอ้างถึง การทดสอบเชื้อไวรัสดังกล่าว และอ้างว่าชายคนดังกล่าวก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมทดสอบไวรัสชนิดนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อไวรัสฮันทาในมนุษย์ เกือบทั้งหมดเชื่อมโยงกับการสัมผัสของมนุษย์กับอุจจาระของหนู จากการสัมผัสกับหนูปัสสาวะน้ำลายหรืออุจจาระ หรือสูดดมละอองของหนูหนูและอุจจาระที่ปนเปื้อนเชื้อนี้ ซึ่งโรคดังกล่าวเคยมีรายงานการพบในเกือบทุกทวีปทั่วโลก รวมถึงในเอเชีย อย่างจีน และ เกาหลี ด้วย

Cr.https://www.siambusinessnews.com/25537

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...