ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
(คลิป) เอาแล้ว ! อิหร่านยิงขีปนาวุธชุดใหญ่ถล่มฐานทัพสหรัฐฯ หลายแห่งในอิรัก
08 ม.ค. 2563

IRGC ยืนยันกับเพรสทีวีสื่ออิหร่านเมื่อเช้าตรู่วันพุธ (8 ม.ค.) ว่าฐานทัพอากาศ Ayn al-Asad ถูกยิงด้วยขีปนาวุธหลายสิบลูก

“ เราเตือนประเทศพันธมิตรทั้งหมดของสหรัฐว่า หากการโจมตีอิหร่านเกิดขึ้นจากฐานทัพในประเทศของพวกเขา พวกเขาจะเป็นเป้าหมายของการตอบโต้ทางทหาร” IRGC กล่าวในแถลงการณ์

IRGC ได้เตือนพันธมิตรของสหรัฐและภูมิภาคอิหร่านอย่าได้ตอบโต้ ฃหลังการถล่มนี้ในอิรัก

ตัสนีม สำนักข่าวในเตหะรานรายงานว่า มีการยิงจรวดทั้งหมด 35 ลูก และตามรายงานของ VOA News ‘Carla Babb, “ขีปนาวุธประมาณ 35 ลูกที่โจมตีฐานทัพแห่งนี้”

สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านระบุว่า ขีปนาวุธอิหร่านที่ยิงไปที่ฐานทัพของสหรัฐเป็นการ “การแก้แค้นอย่างสาสม” 

“ภายใต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากอิหร่านเหล่านี้เป็นทั้งจรวดล่องหรือขีปนาวุธระยะสั้น ทั่วทั้งประเทศ” ฟ๊อกซ์นิวส์รายงานอ้าง แหล่งข่าวอาวุโสทางทหารของสหรัฐประจำการอยู่ในอิรัก

มีการยิงขีปนาวุธไปยังเมืองเออร์บิล ทางตอนเหนือของอิรักซึ่งมีสถานกงสุลสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในการโจมตีนี้

“ เราตระหนักดีถึงรายงานการโจมตีสถานทำการของสหรัฐในอิรัก ประธานาธิบดีได้รับฟังการบรรยายสรุปและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้คำปรึกษากับทีมความมั่นคงแห่งชาติของเขา” นายสเตฟานี กริชแฮมเลขาธิการโฆษกทำเนียบขาวกล่าว

การโจมตีของ IRGC ต่อกองทัพสหรัฐในอิรักเกิดขึ้นคล้อยหลังหลายชั่วโมงหลังจาก นายพลมุรตาดา กุรบานี ของอิหร่านประกาศอย่างเป็นทางการว่ากองกำลังปฏิวัติอิสลามของเขา “อยู่ในสถานะที่ตื่นตัวเพื่อทำลายฐาน [ยุโรปและสหรัฐฯ] ในภูมิภาคนี้ และทำให้คุณอับอายขายหน้า”

ยิงระลอกสอง
จรวดชุดที่สองถูกยิงสู่เป้าหมายสหรัฐในอิรักไม่นานหลังจากที่ขีปนาวุธหลายสิบลูกเข้าโจมตีสถานที่ทางทหารของสหรัฐฯในพื้นที่เมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น สปุตนิกรายงานอ้างอิงสื่ออิหร่าน

IRGC ของอิหร่านได้เตือนพันธมิตรในสหรัฐอเมริกาอีกครั้งว่า ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของพวกเขา – ที่ขนานนามว่าปฏิบัติการ “ชะฮีดสุไลมานี” – และได้ขู่ว่าจะตอบโต้เท่าที่เป็นไปได้

จรวดห้าลูกเข้าโจมตีค่ายทาจิ (Camp Taji) ซึ่งเป็นฐานพันธมิตรของสหรัฐซึ่งอยู่ห่างจากกรุงแบกแดดประเทศอิรักไปทางทิศเหนือ 27 กิโลเมตร ตามแหล่งข่าวทางการทหารที่อ้างถึงโดย VOA News ‘Carla Babb

แหล่งข่าวทางทหารจากกรุงเตหะรานกล่าวกับสปุตนิกว่า เครื่องบินทหารของอิหร่านมีการบินและกำลังบินอยู่ในเขตชายแดน

ก่อนหน้านี้ขีปนาวุธชุดแรกประมาณ 35 ลูก ถูกยิงโจมตีสหรัฐในเมืองเออร์บิล  อิรัก และฐานทัพอากาศ Ayn al-Asad ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองกำลังทหารสหรัฐฯ

 


 

Cr.https://www.publicpostonline.net/33753

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...