ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศญี่ปุ่นยังสดใส
10 ม.ค. 2562

 

        กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเสนอแนะผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงพัฒนาสินค้าและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเจาะตลาดประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัย ชี้ตลาดสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITPโดย สำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มูลค่าการใช้จ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมวและสุนัขมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากเจ้าของมักดูแลสัตว์เลี้ยงเสมือนหนึ่งในสมาชิกครอบครัว และให้ความใส่ใจกับสุขภาพโดยเฉพาะสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุสูงขึ้น จากการสำรวจโดย Yano Economic Research Center เมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีการประมาณการขนาดตลาดของสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศญี่ปุ่นในปี 2560 ว่ามีมูลค่ารวม 1.51 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4.3 แสนล้านบาท) ขยายตัวจากปี 2559 ร้อยละ 1 และคาดว่าในปี 2561 จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.53 ล้านล้านเยน (ประมาณ 4.4 แสนล้านบาท) ซึ่งขยายตัวขึ้นอีกร้อยละ 1.4 และเมื่อพิจารณาแนวโน้มของตลาดตามกลุ่มสินค้า พบว่า สินค้าประเภทอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food Products) โดยเฉพาะอาหารแมวมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ อาหารนกและอาหารสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก เช่น เม่นแคระ ก็มีการขยายตัวอย่างโดดเด่น ส่วนกลุ่มสินค้าสำหรับดูแลสัตว์เลี้ยง (Pet Care Products) พบว่าสินค้าที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง เช่น ผลิตภัณฑ์สำหรับการขับถ่ายของสัตว์เลี้ยง อาทิ ที่รองขับถ่าย (Toilet sheet) สำหรับสุนัขและทรายแมว (Cat Sand) มีการขยายตัวดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีผ้าเช็ดตัว (Body towel) และผ้าอ้อมสุนัขสำหรับป้องกันการฉี่เลอะเทอะก็มีการขยายตัวดีขึ้นเช่นกัน สำหรับกลุ่มสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวันของสัตว์เลี้ยง (Pet household products) พบว่ากรงสัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวอย่างสูง โดยเฉพาะสินค้าที่มีดีไซน์และผสมผสานเข้ากันได้ดีกับสภาพที่อยู่อาศัยในบ้าน ทำความสะอาดได้ง่ายและขนย้ายสะดวก นอกจากนี้ ภาชนะหรือเครื่องให้น้ำและอาหารอัตโนมัติก็มีความต้องการจากเจ้าของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น เนื่องจากเป็นการช่วยลดภาระสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ตามลำพัง ส่วนเสื้อผ้าสัตว์เลี้ยงก็เป็นที่นิยมแพร่หลาย เนื่องจากอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ทำให้เจ้าของมักนิยมโพสต์รูปภาพสัตว์เลี้ยงของตนตามสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ 

สำหรับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง 10 อันดับแรกของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ (1) Unicharm (2) Iris Ohyama (3) C’s Ishihara (4) Lion Pet (5) Cocho Co.,Ltd (6) Marukan Co.,Ltd (7) Yamahisa (8) DoggyMan H.A. Co.,Ltd (9) Eart Pet Co.,Ltd และ (10) Hitachi Chemical Co.,Ltd สินค้าที่ได้รับความนิยมของบริษัทเหล่านี้ ได้แก่ ผ้าอ้อมสำหรับสัตว์เลี้ยง (Toilet sheet) ถุงทิ้งมูลแบบพกพาเวลานำสุนัขไปเดินเล่น แชมพู ผลิตภัณฑ์สำหรับตกแต่งขน ผงซักฟอก น้ำยา anti – bacteria ซึ่งช่วยดับกลิ่นของสัตว์เลี้ยงที่ติดเสื้อผ้า นอกจากนี้ยังมีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาสินค้า อาทิ ทรายแมวที่สามารถเททิ้งลงในโถชักโครกได้ หรือเมื่อใช้เสร็จจะจับตัวเป็นก้อน เพื่อให้เททิ้งได้ง่าย ซึ่งผู้ประกอบการในประเทศไทยควรนำนวัตกรรมเหล่านี้มาพัฒนาสินค้าเพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น และต่อยอดการผลิตสินค้าให้มีความหลากหลาย สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าที่มีอยู่แล้ว นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงไม่น้อยกว่าสินค้าสำหรับมนุษย์อีกด้วย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีภารกิจในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าใหม่ๆ เพื่อเจาะตลาดโลก รวมถึงสินค้ากลุ่มตลาดเฉพาะ (Niche Market) อย่างสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วม งานแสดงสินค้าสไตล์ แบงค็อก กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 - 21 เมษายน 2562 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่สายตรงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169 หรือ เว็บไซต์ www.stylebangkokfair.com

วันดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...