ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
"สรรเสริญ" เตรียมชงคดีทุจริตเงินวัดเข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่ตั้งอนุฯ ไต่สวนพรุ่งนี้
21 มิ.ย. 2560

     นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ป.ป.ป. ส่งมอบสำนวนคดีทุจริตเงินอุดหนุนวัดให้ ป.ป.ช. ดำเนินการชี้มูลความผิดว่า หากสำนวนใดมีพยานข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเมื่อมีการตั้งแล้ว พยานหลักฐานของ ปปป. หรือ ตำรวจ ก็สามารถนำเข้าสู่สำนวนของ ป.ป.ช. ได้เลย ไม่จำเป็นต้องสอบพยานใหม่ เว้นแต่เห็นว่ายังขาดข้อมูลในบางประเด็น ก็สามารถเรียกพยานสอบเพิ่มเติมได้

     ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่ผลสรุปของ ป.ป.ช. จะเป็นไปในทิศทางเดียวกับ ปปป. หรือตำรวจ แต่ในส่วนของ ป.ป.ช. เมื่อมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้วจะเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากมีความน่าเชื่อถือคำตัดสินก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ นอกจาก 12 สำนวนที่ได้รับมา ในส่วน ป.ป.ช. ยังมีสำนวนคดีที่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงอีก กว่า 60 สำนวน ที่มีลักษณะความผิดเช่นเดียวกัน ซึ่งผู้ที่เข้าข่ายความผิดในระดับบริหารเป็นคนกลุ่มเดียวกัน แต่ไม่สามารถนำสำนวนมารวมได้ เนื่องจากต่างกรรมต่างวาระกัน แต่สามารถดำเนินการสอบสวนไปพร้อมกันได้ และเมื่อส่งฟ้องก็ต้องถูกลงโทษในทุกความผิด

     นอกจากนี้ นายสรรเสริญ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสินบนข้ามชาติของบริษัทโรลส์รอยซ์ ว่า ในส่วนของบริษัท การบินไทย อัยการสูงสุดได้ส่งคำร้องขอข้อมูลจากสำนักงานปราบปรามการทุจริตของอังกฤษ หรือ เอสเอฟโอ แล้ว แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลกลับมา ขณะที่ในส่วนของ บริษัท ปตท. ในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อตั้งอนุกรรมการ ไต่สวนข้อเท็จจริงใน 3 โครงการ จากทั้งหมด 6 โครงการที่ ป.ป.ช. ตรวจสอบ โดยหลังจาก ป.ป.ช.ได้รวบรวมพยานหลักฐานและพบมูลความผิด แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...