ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
สทป+อพวชจัดแข่งประดิษฐ์ดาวเทียมเล็ก/จรวดชิงหนึ่งเดียว
19 ก.ย. 2564

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. จัดการแข่งขัน “THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2021” (Online) รอบชิงชนะเลิศ ปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ ผ่านการแข่งขันประดิษฐ์ดาวเทียมขนาดเล็ก (Cansat) และจรวดเชื้อเพลิงน้ำตาล (Sugar Rocket) โดยเฟ้นหาทีม นักประดิษฐ์ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ ทั้งหมด 15 ทีม เข้าร่วมแข่งขัน โดยจะมีเพียง 1 ทีมเท่านั้น ที่ชนะเลิศการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งในการประดิษฐ์ Cansat และ Rocket ซึ่งการแข่งขันในปีนี้มาพร้อมกับความท้าทายมากมาย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยทุกทีมจะต้องทำการศึกษา เรียนรู้ นำเสนอผ่านระบบออนไลน์ รวมไปถึงการบริหารจัดการทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อให้สิ่งประดิษฐ์สำเร็จและใช้งานได้จริงตามภารกิจ โดยทุกทีมได้ส่งผลงานให้กับทางผู้จัดได้ทำการทดสอบ ซึ่งการทดสอบส่วนของ Cansat ในปีนี้ได้มีการทดสอบผ่านเครื่อง Vibration Testing Machine โดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และสำหรับการทดสอบจรวดประดิษฐ์ได้มีการจัดทดสอบ ณ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.) จ.ชลบุรี เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนเกิดการคิดและลงมือทำอย่างสร้างสรรค์ พัฒนาเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ให้ต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ พร้อมก้าวเข้าสู่การแข่งขันเวทีระดับนานาชาติต่อไป

พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กล่าวว่า การแข่งขัน “THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2021” (Online) รอบชิงชนะเลิศ ในปีนี้ ทุกทีมที่ได้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมนับว่าเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ โดยสามารถที่จะพัฒนาเป็นนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ในอนาคต ด้วยภารกิจของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ คือ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันประเทศ โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนาระบบจรวดและอาวุธนำวิถี ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของหน่วยงาน ได้มีการสั่งสมองค์ความรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ ทดสอบ ทดลอง ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านความมั่นคงของประเทศ ถือเป็นความภาคภูมิใจขององค์กรที่ได้มีส่วนในการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับเยาวชนผ่านการอบรมความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านระบบออนไลน์ ปัจจุบัน การเรียนรู้แต่ในห้องเรียนอาจไม่เพียงพอ ต้องนำมาฝึกคิดวิเคราะห์ ลงมือปฏิบัติ และทดสอบจริงด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ยากมากสำหรับประเทศไทยเนื่องจากประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถดำเนินกิจกรรมนี้ได้เอง สถาบันเทคโนโลยป้องกันประเทศจึงอยู่ในสถานะที่เหมาะสม เยาวชนแต่ละทีมที่ได้ผ่านเข้ามาจนถึงรอบชิงชนะเลิศถือว่ามีความสามารถในการประดิษฐ์จรวดเชื้อเพลิงน้ำตาล (Sugar Rocket) และดาวเทียมขนาดเล็ก (Cansat) ขึ้นสู่อากาศได้ด้วยตนเองทั้งที่อยู่ในสถานการณ์จำกัด แต่ก็สามารถผ่านอุปสรรคต่าง ๆ จนสามารถดำเนินการแข่งขันได้สำเร็จตามภารกิจ ต้องขอชื่นชมเยาวชนทุกคน สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขัน จะได้รับความรู้ เกิดแรงบันดาลใจ มุ่งมั่นในการประดิษฐ์ คิดค้น

ผลงานวิจัย ก่อเกิดเป็นนวัตกรรมที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมและความมั่นคงของชาติ พัฒนาต่อยอด สู่การผลิตเชิงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับประเทศในอนาคต

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณ ทางสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ที่เป็นพันธมิตรในการที่ช่วยกันจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ขึ้นมาเป็นปีที่ 5 โดยเริ่มแรกมีการแข่งขัน CANSAT เพียงอย่างเดียวคือการทำดาวเทียม ต่อมามีการพัฒนาขึ้นมาโดยเริ่มมีการทำจรวดมาประกอบกับดาวเทียมซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาขององค์ความรู้ และที่สำคัญคือการพัฒนาของความสามารถของเด็กไทย ที่จะทำให้เทคโนโลยีทางด้านการบินและอวกาศของประเทศก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง เรื่องของอวกาศเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ ชวนให้ติดตามและค้นหาค้นคว้าเป็นอย่างยิ่ง ในการที่เราได้เข้ามาร่วมในกิจกรรมนี้ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับประเทศ แม้ว่าจะเป็นดาวเทียมขนาดเล็ก จรวดขนาดเล็กแต่ก็เป็นก้าวที่สำคัญที่จะทำให้เราสามารถที่จะต่อยอดไปทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ ที่มีความก้าวหน้าทางด้านกิจกรรมอวกาศ เช่นเดียวกับนโยบายของประเทศตอนนี้ที่สนับสนุนเรื่องของดาวเทียมและอวกาศเป็นอย่างยิ่ง ผมก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของพวกเราที่จะได้แสดงฝีมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างเป็นเครือข่ายของกิจกรรมอวกาศประเทศต่อไป สุดท้ายนี้นะครับก็คงต้องขออวยพรให้ทุก ๆ ท่านนะครับประสบกับความสำเร็จในการแข่งขันรอบสุดท้ายนี้ ขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมาอย่างเต็มที่ภายใต้สถานการณ์โควิด และเป็นกำลังใจให้กับพวกเราทุกๆคนรักษาในความสนใจสิ่งนี้ต่อไป

ในปีนี้ การแข่งขัน “THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2021” (Online) ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เกียรติในการตัดสิน โดยมีรางวัล ดังนี้

1. รางวัลชนะเลิศ THAILAND CANSAT - ROCKET COMPETITION 2021 ได้แก่ ทีม H.T.malee club จาก โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จ.พัทลุง ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ อีกทั้งยังได้ร่วมเดินทางเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ด้านวิศวกรรมอากาศยาน สัมผัสกับระบบจำลองการบิน Simulator โดยวิทยากรจากศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ (DTI-UTC) ณ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ นอกจากนี้ยังได้ร่วมเดินทางไปฝึกปฏิบัติการจำลองการบิน โดยเครื่องบินจริงอีกด้วย

2. รางวัล Best Cansat Award ได้แก่ ทีม H.T.malee club จาก โรงเรียนหารเทารังสีประชาสรรค์ จ.พัทลุง ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

3. รางวัล Best Rocket Award ได้แก่ ทีม. NAV capsule รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จ.กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

4. รางวัล Technique Award ได้แก่ ทีม Ursa Minor จาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จ.กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

5. รางวัล Failure Award ได้แก่ ทีม Blinded by the dark จาก โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จ.ระยอง ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

6. รางวัล Rocket Mission Award ได้แก่ ทีม Since2003 จาก โรงเรียน แสงทองวิทยา จ.สงขลา ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

7. รางวัล Deployment Award ได้แก่ ทีม Horizon จาก โรงเรียน วิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จ.นครศรีธรรมราช ได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

8. รางวัล Aerodynamics design Award ได้แก่ ทีม SPRX จากโรงเรียนสายปัญญารังสิต จ.ปทุมธานีได้รับเงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยเกียรติยศ

จากการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ในครั้งนี้ แม้จะต้องดำเนินการผ่านสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แต่ก็ไม่สามารถทำให้พลังในการเรียนรู้ของเยาวชน ลดลงแต่อย่างใด กลับทำให้เห็นถึงความคิด ความพยายาม ความมุ่งมั่นของผู้เข้าแข่งขันทุกทีมที่พร้อมใจกันศึกษา เรียนรู้ พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขันทุกทีมมีความพร้อม ที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อยอดไปสู่การเป็นนักวิจัยในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...