ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กรมอนามัยแนะหม้อทอดไร้น้ำมัน/ล้างทุกครั้งหลังใช้
03 มี.ค. 2564

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีการนำหม้อทอดไร้น้ำมันมาใช้กันมากขึ้น เพื่อเป็นการลดปริมาณไขมันที่ได้จากการทอดด้วยน้ำมันซึ่งการทำงานของหม้อทอดไร้น้ำมันจะใช้หลักการเป่าลมร้อนและดึงความชื้นออกจากอาหาร เพื่อให้อาหารสุกและกรอบคล้ายกับการทอดในน้ำมัน  (deep fried) ดังนั้น หากใช้หม้อทอดไร้น้ำมันอย่างถูกวิธีจะส่งผลดีต่อสุขภาพ เช่น ใช้ประกอบอาหารแทน การทอด เป็นการลดไขมันจากน้ำมันที่ใช้ทอด เนื่องจากอาหารบางชนิดมีน้ำมันในตัวอยู่แล้ว และช่วยอุ่นอาหาร  ให้น่ากินอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามการกินอาหารแต่ละมื้อใน 1 วัน ควรกินให้หลากหลายเมนู ไม่ควรปรุงประกอบอาหารประเภทไขมันสูงเป็นประจำทุกมื้อเช่น เช่น หมูกรอบ พิซซ่า หรือทำอาหารจำพวกเบเกอรีบ่อยจนเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการปรุงประกอบอาหารแปรรูปประเภทไส้กรอก ลูกชิ้น กุนเชียง เป็นประจำด้วย เนื่องจากจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันและโซเดียมในปริมาณสูงเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ตามมาได้

“นอกจากนี้ ไม่ควรปรุงอาหารในปริมาณมากเกินไปในครั้งเดียวบ่อย ๆ เพราะทำต้องกินอาหารชนิดเดิมซ้ำกันหลาย ๆ มื้อ จึงควรปรุงแต่พอดี โดยหมุนเวียนเปลี่ยนไปกินอาหารประเภทต้มและนึ่ง พร้อมทั้งเพิ่มผักผลไม้ด้วยทุกมื้อจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ไม่ควรปิ้งย่างจนไหม้เกรียมและหลังจากประกอบอาหารทุกครั้ง ควรล้างหม้อและตะแกรงให้สะอาด เริ่มด้วยการขูดเศษอาหารที่ติดกับตระแกรงออกมาก่อน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นล้างด้วยน้ำผสมน้ำยาล้างจานเพื่อขจัดคราบไขมันและ     เศษอาหารที่ติดค้างอยู่ โดยใช้ฟองน้ำ ผ้าสะอาด หรือแผ่นใยสังเคราะห์ทำความสะอาด แล้วล้างออกด้วยน้ำอีก     2 ครั้ง เพื่อให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ยังติดค้างออกให้หมด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...