ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
เชียงใหม่พร้อมประกาศลดหมอกควันร้อยละ50ธ.ค.นี้
25 พ.ย. 2563

สภาลมหายใจเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมเวทีเสวนา "ฝุ่นใกล้มา สภาพบสื่อ" ที่โรงแรมกรีนเลครีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีนายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ นายสมนึก ท้าวพา หัวหน้าศูนย์ควบคุมไฟป่าเชียงใหม่ นายเดโช ไชยทัพ นายบัณรส บัวคลี่ ตัวแทนสภาลมหายใจเชียงใหม่ และ นายชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการสภาลมหายใจเชียงใหม่ ขึ้นเวทีเสวนา สำหรับบรรยากาศมีสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายสมคิด ปัญญาดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่กำลังจะเข้าสู่ช่วงปัญหาหมอกควันและไฟป่า ซึ่งประสบปัญหากันมาทุกปี ในปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่โดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมถอดบทเรียนจากปัญหาในปีที่แล้วกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ จนสามารถตกผลึกออกมาเป็นแนวทางการแก้ปัญหาในปีนี้

โดยในปีที่จะถึงนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะไม่มีการประกาศห้ามเผา เหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชุมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า การห้ามเผายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม จะมีการปรับมาใช้รูปแบบการบริหารจัดการเชื้อเพลิง หรือที่เรียกว่าการชิงเผา โดยขณะนี้ได้มีการเตรียมพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงไว้แล้วประมาณ 5 แสนไร่ โดยทั้งหมดจะเป็นพื้นที่เกิดไฟไหม้และจุดความร้อนซ้ำซาก ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ป่า

สำหรับการบริหารจัดการเชื้อเพลิง จะทำการแบ่งพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ออกเป็น 2 โซนคือ โซนเหนือประกอบด้วย อำเภอที่อยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดเช่น อ.แม่ริม อ.เชียงดาว อ.ฝาง และโซนใต้ประกอบด้วยอำเภอที่อยู่ทางทิศใต้เช่น อ.สันป่าตอง อ.หาง อ.ดอยเต่า จะมีการกำหนดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงโซนละ 2 เดือน จะเริ่มทำที่โซนใต้ก่อนในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ส่วนโซนเหนือจะทำในช่วงเวลาเดือนมีนาคมถึงเมษายน รวมระยะเวลาทั้งหมด 4 เดือน และจะสิ้นสุดก่อนเข้าสู่ฤดูแล้ง

นายสมคิดกล่าวต่อว่า ถ้าสามารถปฏิบัติงานได้ตามแนวทางที่วางเอาไว้ ทางจังหวัดเชียงใหม่คาดว่าจะสามารถลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า ได้มากถึง 50% พร้อมตั้งเป้าหมายจุดความร้อนลดลง 1 ใน 4 ของปีที่แล้ว โดยในปีที่ 2563 มีจุดความร้อนรวมทั้งหมด 1.3 ล้านไร่ ในปี 2564 ตั้งเป้าลดให้เหลือไม่เกิน 1 ล้านไร่

"ในวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ทางจังหวัดเชียงใหม่เตรียมจะมีการประกาศคิกออฟเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โยจะมีการเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และสมาชิกวุฒิสภา มาร่วมกันปลูกป่า สร้างฝายมีชีวิต 1009 ฝาย รวมถึงกิจกรรมกรรมจิตอาสาทำความสะอาดถนนบนดอยสุเทพจากบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ไปจนถึงพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ อีกด้วย"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...