ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
พ่อเมืองสงขลาเวียนหนังสือด่วนรับฝนตกหนัก
25 พ.ย. 2563

25 พฤศจิกายน 2563  กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา  มีหนังสือเร่งด่วน ด่วนที่สุด ที่ สข.0021/ ว 341 วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563  ถึง  นายอำเภอ/ผู้อำนวยการอำเภอทุกอำเภอ/นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด/ ประชาสัมพันธ์จังหวัด/ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าภูมิภาคสาขาสงขลา/ผู้กำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ/ประมงจังหวัด/ ผอ.สำนักบริหารงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา/หน.สนง.ปภ.จ.สข.สาขาเทพา/ระโนด

             ว่าด้วยจังวัดสลาได้รับแจ้งจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้มีประกาศ เรื่อง ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง (มีผลกระทบช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563) ฉบับที่ 1 (69/2563)  ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563   เวลา  11.00 น.

            แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณใกล้เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเชีย ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2563 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงมาถึงจังหวัดนราธิวาส มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 


ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25-28  พฤศจิกายน 2563 

           

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จึงขอให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1.ให้อำเภอแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชน ให้ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชกร เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนตกสะสม โดยพื้นที่ลุ่มต่ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง พื้นที่ลดเชิงเขาอาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และแจ้งประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเลให้เฝ้าระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง สำหรับชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยให้มีความพร้อมก่อนออกเดินเรือ และแนะนำการเดินเรือด้วยความระมัดระวัง  หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติ ตามหนังสือจังหวัดสงขลา ด่วนที่สุดที่ สข 0021/ ว 3541  ลงวันที่ 21  พฤษภาคม 2563

2.ให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการเดินเรืออย่างใกล้ชิด ผู้โดยสารเรือทุกคนต้องสวมชูชีพ 

3.ให้อุทยานทุกแห่งหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นน้ำตก ถ้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดถ้าสถานการณ์วิกฤตให้ดำเนินการปิด หรือห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

         

4.วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ ปริมาณฝน และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัยและแผนเผชิญเหตุ 

         

รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน บรรเทาภัย อำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือ ประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เช่นสื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน

หากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ให้อำเภอรายงานสถานการณ์ฉุกเฉินให้กองอำนวยการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลาทราบ ภายใน 24  ชั่วโมง หรือทางหมายเลขโทรสาร 074-316380  และ 074-316384

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...