ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
ก.ต่างประเทศบริการทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่เริ่มวันนี้
08 ก.ค. 2563

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค.เป็นต้นไป พร้อมบริการทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่   ณ สำนักงานหนังสือเดินทางทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานเปิดใหม่ 2 แห่ง ที่ นครศรีธรรมราช กับปทุมวัน หรือ  MBK Center  ( ยกเว้น สำนักงาน MRT คลองเตย กับกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ ที่ยังปิดปรับปรุง) สำหรับผู้ที่สนใจต้อง จองคิวออนไลน์ ที่เริ่มเปิดระบบในวันที่ 8 ก.ค. 2563 โดยจองได้ที่  www.QPassport.in.th 

นอกจากนั้นแล้วจะต้องตรวจสอบวันหยุดทำการช่วงโควิด - 19 กับ สำนักงานแต่ละแห่งอีกครั้ง เนื่องจากบางสำนักงานไม่ได้เปิดบริการทุกวัน

สำหรับพาสปอร์ตรุ่นใหม่นี้  จะมีความแตกต่างจากรุ่นเดิม อาทิ มีอายุใช้งาน 10 ปี (คาดว่าจะเริ่ม ส.ค. 63 )แต่ผู้ที่มาทำต้องบรรลุนิติภาวะ , การถ่ายภาพจะมีการเก็บรูปหน้าจริงไว้ในหนังสือเดินทาง ,ลายเซ็นจะนูนสัมผัสได้,มีภาพช้างยกงวงอยู่ในหน้าหนังสือเดินทาง เวลากรีดทั้งเล่มจะเห็นภาพช้างยกงวงขึ้นลง ,ด้านหน้าหนังสือเดินทางทุกหน้าจะพิมพ์ภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา จนถึงรัตนโกสินทร์ พร้อมคำบรรยายสถานที่ เพื่อให้ความรู้แก่คนไทย โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ได้ศึกษาในระหว่างการนั่งรอขึ้นเครื่องหรือเดินทาง 

 ถือเป็นรายละเอียดบางส่วนของพาสปอร์ตรุ่นใหม่ที่สามารถเปิดเผยได้  ซึ่งจริงๆยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาไม่ว่าจะเป็น ระบบสแกนม่านตา จากเดิมที่ใช้แค่ระบบใบหน้า และลายนิ้วมือ  หรือกระบวนการทำพาสปอร์ตจะดำเนินการเร็วขึ้น  หรือค่าธรรมเนียมอาจมีการเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงระยะเวลารับเล่ม จาก 2 วันอาจจะเป็น 1 วัน ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้หากมีความชัดเจนและได้ข้อสรุปอย่างไรจะรีบนำมาแจ้งให้รับทราบ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...