ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
หมอแท้จริง ชูหน้ากากKN95การันตีมาตรฐานป้องกันโควิด
01 ก.ค. 2563

ในยามที่รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้มีการใส่หน้ากากอนามัยในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่เชื้อกระจายไปทั่วโลกในเวลานี้และแนวโน้มยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร รวมถึงประเทศไทยที่แม้ว่าจะสามารถลดการแพร่เชื้อได้ในระดับที่ดีมากของโลก แต่ในความจริงเชื้อโควิด-19มันจะแพร่เชื้อได้ทุกนาทีที่เราละเลยในการปฏิบัติตนเอง โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อสุขภาพตัวเราเอง

ล่าสุดทางมูลนิธิเมาไม่ขับ โดยนายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับได้ร่วมกับบริษัทสวิตส์ไดมอนด์ จำกัด เปิดตัวหน้ากากอนามัยมาตรฐานชนิด KN95 ซึ่งเป็นนวัตกรรมคุณภาพมาตรฐานจากประเทศจีนเทียบเท่ามาตรฐานที่ใช้กันปัจจุบันคือN95  จากข้อมูลทางสาธารณสุขพบว่า หน้ากากอนามัยที่ใช้กันอยู่ทั่วโลกในปัจจุบันประกอบด้วย 6มาตรฐาน ได้แก่ 1มาตรฐานNIOSHจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่รู้จักกันคือN95 ต่อมาคือมาตรฐานจากยุโรปคือมาตรฐานEN  หรือ FFP2  ส่วนมาตรฐานที่3คือมาตรฐานGB  หรือเรียกติดปากว่า KN95 เป็นมาตรฐานที่นิยมกันมากซึ่งเป็นมาตรฐานจากประเทศจีน 4.เป็นหน้ากากมาตรฐานจากประเทศออสเตรเลียหรือนิวซีแลนด์เรียกว่ามาตรฐาน AS/NZS  หรือ P2 ส่วนอีก2มาตรฐาน เป็นของประเทศเกาหลีที่เรียกว่ามาตรฐานKMOEL และสุดท้ายมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น คือมาตรฐานJMHLW หรือDS2

สำหรับมาตรฐานKN95นี้ได้มีการผลิตอยู่2แบบด้วยกัน แบบที่1 จะเป็นชนิดที่ประกอบด้วยวัสดุป้องกันถึง4ชั้นด้วยกันคือ ชั้นที่1เรียกว่าSpunbond nonworen febric เป็นที่นิยมนำไปใช้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์และสินค้าที่เกี่ยวกับสุขอนามัย คุณสมบัติที่เด่นชัด ยืดได้หดได้ไม่ดูดซึมน้ำ ไม่มีฝุ่นละออง ไม่มีสารพิษ ปลอดแบคทีเรีย โดยมีการค้นคว้าว่าเชื้อโรคไม่สามารถเติบโตในผ้านี้ได้แล้ว เป็นผ้าที่แข็งแรงทนทาน ฉีกขาดยาก รับน้ำหนักดี ไม่ยับง่าย ย่อยสลายทางธรรมชาติได้เร็ว สะอาดปลอดภัย ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อราและแบคทีเรีย

ชั้นที่2  Hot air cotton non woren febric มีคุณสมบัติคืออ่อนนุ่ม ยืดหยุ่นดี มีการดูดซับความชื้นที่ดี และมีการถ่ายเทอากาศได้ดี ทนต่อกรดและด่างได้ดี ไม่มีผลข้างเคียงทางสารเคมี ติดไฟยากเมื่อโดน

ความร้อนไม่หลอมละลายเป็นของเหลว ชั้นที่3  Melt blown non woren febricจะมีคุณสมบัติ อ่อนนุ่ม ยืดหยุ่น ทนต่อสารเคมี และยังกระจายของเหลวบนพื้นผิวได้ดี ของเหลวซึมผ่านได้ยากเป็นชั้นกรองที่ดี และชั้นที่4 Spunbond non woren  hydrophilicจะคล้ายกับแบบที่1 แต่จะดูดซับของเหลวและความชื้นได้ดี

แบบที่2 หน้ากากอนามัยเยื่อกระดาษ3ชั้น เป็นหน้ากากอนามัยชนิดเยื่อกระดาษ3ชั้น ถูกผลิตจากเยื่อกระดาษและตัวกรองที่มีคุณภาพทำให้คุณสมบัติสามารถกรองอนุภาคหรือเชื้อโรคขนาด3ไมครอน ที่แพร่กระจายผ่านการไอหรือจาม เช่น เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไวรัสบางชนิดได้

นายสุเฑพ ศิลปะงาม ที่ปรึกษาบริษัทสวิตต์ไดมอนด์ เปิดเผยว่า ความต้องการหน้ากากอนามัยจะมีอย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดโลกและตลาดในประเทศไทย เพราะแม้สถานการณ์โควิด-19จะคลี่คลายลง แต่ในเรื่องปัญหามลพิษทางอากาศ กระแสรักษ์สุขภาพ และแนวโน้มจำนวนผู้ป่วยด้านระบบทางเดินหายใจจะมีมากขึ้น จะเป็นปัจจัยสนับสนุน

ความต้องการหน้ากากอนามัยของไทยและตลาดโลกในอนาคต ข้อมูลจากWTO มลพิษทางอากาศได้คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า7ล้านคนต่อปี จากการสะสมและสูดอากาศพิษเข้าไปในร่างกายและมีผู้ป่วยราว334ล้านคนที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น  โรคหอบ หืด ปอดอักเสบ ซึ่งองค์การค้าโลกได้แนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคระบบทางเดินหายใจได้ รวมถึงประเทศไทยเองยังสู้กับมลพิษขนาดเล็กPM2.5ที่มีความรุนแรงมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ทุกคนได้มีชีวิตและสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนนั่นเอง

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...