ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
กรมคุมโรคเริ่มฉีดไข้หวัดใหญ่7กลุ่มเสี่ยงฟรี1พ.ค.นี้
22 เม.ย. 2563

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่จะพบผู้ป่วยมากขึ้นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ประกอบกับช่วงนี้มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19)อาจเกิดความสับสนในการวินิจฉัยและรักษา ใหญ่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เร็วขึ้น เริ่มวันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค. นี้ใน 7 กลุ่มเสี่ยงได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์4เดือนขึ้นไป เด็กอายุ6เดือน ถึง2ปี บุคคลที่มีอายุ65ปีขึ้นไป โรคอ้วน ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อHIVที่มีอาการ) และผู้มีโรคเรื้อรัง อาทิ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน เป็นต้น โดย สามารถขอรับบริการวัคซีนได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ และสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน ที่ติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง น้ำมูก น้ำลาย หรือเสมหะของผู้ป่วย ผ่านการไอหรือจามรดกัน หลังได้รับเชื้อจะมีอาการคล้ายไข้หวัด ปวดกล้ามเนื้อมากและปวดศีรษะ อ่อนเพลีย แต่สามารถหายเองได้ใน5-7วัน สำหรับกลุ่มเสี่ยง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ปอดบวม หายใจลำบาก และอาจทำให้เสียชีวิตได้ สถานการณ์ ตั้งแต่วันที่1ม.ค.-13เม.ย.2563มีรายงานผู้ป่วย95,994ราย ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย5ปีย้อนหลัง ผู้เสียชีวิต3ราย ป่วยมากสุดในกลุ่มอายุ0-4ปี รองลงมาคือ อายุ10-14ปี และ7-9ปี ซึ่งเป็นอายุที่อยู่ในกลุ่มวัยเรียน

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ที่มีคนหมู่มาก งดจัดกิจกรรมและงานการแสดงต่างๆ และป้องกันตัวเองโดยปิดปากและปิดจมูก เมื่อไอ จาม ต้องใช้หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า หรือกระดาษทิชชูปิดปากและจมูกทุกครั้ง ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หยุด คือ เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน แม้จะมีอาการไม่มากก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...