ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
นายกฯสั่งก.ยุติธรรมจับตาต้ม4คูณ100หลังห้ามขายแอลกอฮอล์
15 เม.ย. 2563

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการจับกุมกลุ่มบุคคลมั่วสุม โดยนำใบกระท่อมมาปรุงแต่งกับยาแก้ไอ หรือ 4 คูณ 100 ว่า ตามรายงานที่ตนได้รับมีหลายเหตุการณ์ เช่น รวมตัวมั่วสุมขัด พรก.ฉุกเฉิน ทั้งยังพบว่า เสพยาบ้า เสพกัญชา แล้วต้ม 4 คูณ 100 ดื่มในจังหวัดปทุมธานี และศรีสะเกษ  ขณะที่จังหวัดภูเก็ตพนักงานส่งอาหารมีการลักลอบขนใบกระท่อม และน้ำ 4 คูณ 100  พร้อมกันนี้ ยังพบว่าในโซเชียล มีเดีย  โปรแกรมทวิตเตอร์  ยังมีการทวีตข้อความขายน้ำกระท่อมอีกด้วย

นายสมศักดิ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ สำนักงาน ป.ป.ส. ทำความเข้าใจในด้านการประชาสัมพันธ์ ว่า กระท่อมเวลานี้ยังไม่ถูกกฎหมาย และสิ่งที่กระทรวงยุติธรรมจะผลักดันไม่ใช่ในแนวทางที่ต้องการให้เป็นยาเสพติด กระทรวงยุติธรรมต้องการให้นำมาเป็นอาชีพเพาะปลูก เพื่อขายและส่งออกให้ต่างประเทศไปทำยา แต่การจะผลิตยา หรืออาหารภายในประเทศ  ก็ต้องขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ด้วยถึงจะแปรรูปได้ ไม่ใช่ทำได้อย่างเสรี

“ต้องขอบคุณ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่แสดงความเป็นห่วง ผมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงาน ป.ป.ส. ลงไปกวดขันมากขึ้น รวมถึงทำความชี้แจงในขั้นตอนต่างๆ ส่วนที่นำมาขายในโซเชียลก็ต้องไปตามจับกุม  เพราะพี่น้องประชานเข้าใจผิดทุกอย่างจะยุ่งเหยิง ขอยืนยันว่าการผลักดันกระท่อม ผมไม่ต้องการให้เป็นยาเสพติด แต่ผมต้องการเปลี่ยนเพื่อเพิ่มอาชีพให้กับประชาชน เพราะกระท่อมสามารถแปรรูปให้เป็นรายได้ได้  ส่วนที่จับในเวลานี้มากขึ้น เพราะมาตรการ ห้ามขายเหล้าของรัฐบาลในช่วงเคอร์ฟิวส์ จึงทำให้บุคคลพยามเอากระท่อมมาแปรรูปผิดวัตถุประสงค์เพื่อดื่มแทนเหล้า เบียร์ ” รมว.ยุติธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รัฐมนตรียุติธรรม ไปดูแลในเรื่องนี้กลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ด้วยระบบคอนเฟอเรนซ์ เพราะตำรวจสามารถดำเนินการจับได้ในหลายคดี นายสมศักดิ์ จึงรีบแก้ไขทันทีและสั่งงานไปยังสำนักงาน ป.ป.ส.ให้เร่งแก้ไข ทั้งจับกุม และประชาสัมพันธ์ อธิบายประชาชนให้เข้าใจในหลักการของการผ่านกฎหมายกระท่อม
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...