ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ข่าวเด่น / ไฮไลท์ ย้อนกลับ
นศ.หอการค้าไทยร่วมรณรงค์อยู่บ้านเทศกาลสงกรานต์หยุดเชื้อโควิด – 19
12 เม.ย. 2563

เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 มีการขยายวงกว้างมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศยกเลิกการจัดงานประเพณีวันสงกรานต์ปีนี้ทุกระดับ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้พบว่าผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19ได้ง่ายและเริ่มมีแนวโน้มการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น  ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศแนวทางการปฏิบัติช่วงวันสงกรานต์ ไว้ ดังนี้ งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ , งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา , งดเว้นการรดน้ำญาติผู้ใหญ่ทุกกรณีและงดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด ด้วยเหตุนี้ทำให้นักศึกษาคณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ สาขาอีเว้นท์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดกิจกรรมร่วมรณรงค์ให้ทุกๆคนหยุดเคลื่อนที่ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ โดยให้ทุกคนอยู่ในบ้านของตนเองลดการแพ่กระจายเชื้อ ที่สำคัญเป็นการช่วยลดภาระงานให้คณะแพทย์ พยาบาลและบุคลากรสาธารณสุข

นายชนากรณ์ เจริญภานุชาติ คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ สาขาอีเว้นท์ ปี3 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “ อันดับแรกเลยอยากส่งกำลังใจให้คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพราะทุกท่านต้องเหนื่อยมากการแก้ปัญหาโรคระบาดครั้งนี้  สงกรานต์ปีนี้อยากรณรงค์ให้คนไทยทุกคนอยู่บ้านไม่ออกเคลื่อนที่ไปไหน เราสามารถสร้างกิจกรรมภายในบ้านได้อย่างสร้างสรรค์ เช่น สวดมนต์ไหว้พระ ปฏิบัติธรรม  ฟังธรรมะ ทำอาหาร ฯลฯ อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือกับประกาศหน่วยงานภาครัฐอย่างเคร่งครัด คนไทยทุกคนจะผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด – 19 ไปได้อย่างดี ที่สำคัญไม่อยากให้คนไทยด้วยกันต้องมาบุลลี่กันหรือทำให้ผู้อื่นรู้สึกแย่ หากพบผู้ป่วยโควิด – 19 สามารถประสานหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมจับมือกันแก้ไขปัญหา สามารถทำให้ผู้ป่วยกลับมาเป็นปกติได้เหมือนเดิม”

นายบัณฑิต บุญศิริ คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ สาขาอีเว้นท์ ปี4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “อยากให้ประชาชนไทยทุกคนร่วมกันจับมือผ่านพ้นวิกฤติไวรัสโควิด – 19 ไปให้ได้ เปลี่ยนจากการด่าทอกันเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันดีกว่า ที่สำคัญเรามาร่วมมือกันให้กำลังใจนักรบเสื้อขาวหรือคุณหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนล้วนเสียสละเวลา ครอบครัว สุขภาพมาดูแลรักษาผู้ป่วยจำนวนมากขนาดนี้ เทศกาลสงกรานต์ปีนี้คนไทยอาจไม่ได้ร่วมสนุกสนานอย่างทุกๆปีที่ผ่านมา อยากรณรงค์อย่างมากขอให้ทุกคนอยู่บ้านทำกิจกรรมส่วนตัวคนเดียวภายในบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ป้องกันไม่ให้การแพร่กระจายเชื้อไวรัสสู่ครอบครัวและผู้สูงอายุ การเว้นระยะห่างออกจากกันช่วงนี้อย่างน้อย 2 เมตรถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด ผมเชื่อว่าเราคนไทยทุกคนถ้าร่วมมือกันมีความสามัคคี ไม่นานจากนี้เราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันได้อย่างง่ายดาย”

นายปิยเดช โปรดปราน คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ สาขาอีเว้นท์ ปี4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “สงกรานต์ปีนี้อยากชวนเพื่อนๆพี่ๆคนไทยทุกคนอยู่บ้านทำกิจกรรมของใครของคนนั้น ไม่ควรออกมาร่วมฉลองหรือจัดงานปาร์ตี้วันสงกรานต์แต่อย่างใด อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือกันในตอนนี้ เพื่อลดการแพร่กระจายเขื้อโรคไวรัสดควิด – 19 ของประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์ ที่สำคัญที่สุดเราทุกคนหากร่วมกันกักตัวอยู่ภายในบ้าน สามารถช่วยให้คุณหมอ พยาบาลทำงานได้ง่ายขึ้น ลดความยากในการทำงานให้คณะแพทย์ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติทั้งทางตรงและทางอ้อมช่วงภาวะวิกฤตแบบนี้ นอกจากนี้อยากส่งกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด – 19 ให้มีกำลังใจ กำลังกายต่อสู้กับโรคนี้ให้หายปกติ กลับมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง อยากให้เราคนไทยทุกคนควรให้กำลังใจซึ่งกันและกัน พร้อมจับมือไปด้วยกันผ่านพ้นเรื่องราวร้ายๆในช่วงนี้ไปได้”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...